วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

SWOT Analysis Starbucks

SWOT Analysis Starbucks
จุดเด่น
1.คุณภาพของกาแฟที่นำมาใช้เป็นผลิตภัณฑ์
2.มาตรฐานในการบริการที่ดีในการบริการแก่ลูกค้า
3.การให้ความสำคัญกับพนักงาน
4.การให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม
5.เป็นร้านกาแฟที่ติดอันดับ 84 ของโลก
6. เป็นร้านกาแฟที่มีแฟรนไชน์
7. เป็นร้านกาแฟที่ให้ความสำคัญและใส่ใจกับลูกค้า




จุดอ่อน

1. การจัดการทางด้านการบริหารยังไม่ดีเท่าที่ควร เพราะยังมีการหาบุคคลภายนอกเข้ามาช่วยใน การบริหาร
2. Starbuck นั้นมีชื่อเสียงในเรื่องการพัฒนาและคิดค้นสินค้าใหม่
แต่อย่างไรก็แล้วแต่สินค้าของทาง starbuck นั้นก็ยังมีโอกาสที่ด้อยคุณภาพไปตามกาลเวลา
3. บริษัทนี้นั้นมีความแข็งแรงทางด้านการตลาดในประเทศอเมริกา โดยที่ 3 ใน 4 ของร้านทั้งหมดนั้นอยู่ภายในประเทศ และบ่อยครั้งที่มีการทกเที่ยงกันว่าพวกเค้าควรที่จะเปิดตลาดใหม่ในประเทศอื่นบ้างเพื่อลดอัตราการเสี่ยงทางเศษฐกิจ

โอกาส

            •ปัจจุบันประชากรทั่วโลกมีความรุ้และมีการใช้อินเตอร์เนตมากขึ้นกว่าเดิมน่าจะส่งผลดีต่อธุรกิจ DOT COM
           • มีสาขามาก                       
           • มีการจัดร้านเป็นเอกลักษณ์                                                                                     
           •สร้างความรู้สึกให้ผู้บริโภคได้ว่าสตาร์บัคเปรียบเหมือนบ้านหลังที่ 2          
           •สร้างความรู้สึกภาคภูมิใจให้ผู้บริโภคอีกด้วย
           • สตาร์บั๊คได้สร้างประโยชน์จากโอกาสได้เป็นอย่างดี ในปี 2004 ได้เปิดบริการสร้างแผ่นซีดี ในซานตาโมนิก้า แคลิฟอเนีย สหรัฐอเมริกา ร่วมกับบริษัท Hewlett Packard ให้ลูกค้าสร้างแผ่นซีดีของตัวเอง โดยใส่รายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่และบริการต่างๆ ในร้านคาเฟ่ของลูกค้ารวมไปถึงการแสดงสินค้าตัวอย่างของร้านด้วย
          •และบริษัทิยังใช้โอกาศนี้ในการขยายกิจการไปทั่วโลกโดยจุดเริ่มอยู่ที่อินเดียและประเทศแถบมหาสุมทรแปซิฟิกซึ่งเป็นตลาดใหม่ และร่วมธุรกิจกับบริษัทอื่นๆ อาหารเครื่องดื่มและแฟรนชายด์

อุปสรรค์

                  •ในภาวะที่ราคาน้ำมันสูงแลค่าครองชีพที่สูงขึ้นกว่าอดีตมาก น่าจะส่งผลกระทบต่อยอดขายของ Starbucks เนื่องจากค่าใช้จ่ายต่างๆที่สูงขึ้น คนส่วนใหญ่ก็จะประหยัดการใช้จ่ายมากขึ้นกว่าเดิม
                 • มีคู่แข่งในตลาดมากอย่างเช่น Caribou ที่ดังในแถบ มินนิอาโซต้า
           • สตาร์บัคยังต้องเผชิญปัญหากับการขึ้นราคาของผลิตภัณฑ์การแฟและนม

1 ความคิดเห็น: